Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ bảy - 08/04/2023 08:43
Áp dụng giáo dục STEM trong dạy học chương trình GDPT 2018 là nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát triển và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, đưa ra lợi ích của việc áp dụng những hoạt động STEM trong dạy học ở trường TH-THCS Long Lanh và thiết kế hoạt động STEM nhằm kích thích sự sáng tạo, rèn luyện tư duy và phát triển năng lực cho học sinh THCS.
STEM
STEM
Giáo dục STEM đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Nó là một xu hướng phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của giáo dục STEM đã thổi một làn gió mới vào công cuộc cải cách giáo dục của nước ta. 
GV tổ THCS Trường TH-THCS Long Lanh nhận thấy rằng nếu học sinh được làm quen và được học các môn học STEM ngay từ đầu thì sẽ tạo hứng thú, khơi dậy và nuôi dưỡng sự tò mò, sự ham hiểu biết, khám phá của học sinh đối với môn học và với đời sống xã hội. Từ đó hình thành năng lực tự học và khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn. 
Việc giáo viên xây dựng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa chuyên môn để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các en học sinh cũng rất cần thiết. Bên cạnh sự giúp đỡ của GV, mỗi HS phải kiên trì thực hành luyện tập. Nếu làm được điều đó, chắc chắn các em sẽ hoàn thành nhiệm vụ học tập STEM. Đây chính là công việc xây dựng nền móng vững chắc, làm cơ sở để các em học tiếp các lớp trên. Vì vậy, giáo viên cần là người khơi gợi, dẫn dắt các em qua các hoạt động STEM để học sinh tạo ra những sản phẩm gần gũi, chân thực nhất. Chú trọng rèn luyện cho học sinh biết cách sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách suy luận và tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Người giáo viên cũng cần chú trọng đến các kỹ năng mà học sinh đã và đang được hình thành trong quá trình dạy học STEM như kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kĩ năng tin học cơ bản và cũng cần đảm bảo được các tính đặc trưng của phương pháp này.
Sau đây là một số sản phẩm STEM mà các em học sinh đã thu hoạch được:
Chậu hoa tái chế
Chậu hoa tái chế - SP môn Mĩ thuật
 
Vẽ tranh trên đá
Vẽ tranh trên đá - Sp môn Mĩ thuật
4
Mô hình châu chấu - Sp môn Công nghệ
Mô hình ngôi nhà thông minh
Mô hình ngôi nhà thông minh - Sp môn Công nghệ và Tin học
Máy nâng thủy lực
Máy nâng thủy lực - SP môn Vật lý
Máy hút mùi
Tủ hút mùi - SP môn Hóa học
Nhà sàn
Ngôi nhà của em - Sp môn Công nghệ + Mĩ thuật
HS tham gia ngày hội STEM
Sản phẩm tham gia ngày hội STEM cấp huyện

Tác giả: THCS Long Lanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VĂN BẢN MỚI NHẤT

261/PGDĐT

Triển khai thực hiện chương trình GD trung học năm học 2022-2023

Thời gian đăng: 26/11/2022

lượt xem: 165 | lượt tải:0

340/PGDĐT

V/v quản lý, sử dụng các loại hồ sơ, sổ sách điện tử trên hệ thống phần mềm vnEdu cấp THCS

Thời gian đăng: 24/11/2022

lượt xem: 171 | lượt tải:73
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay103
  • Tháng hiện tại2,902
  • Tổng lượt truy cập21,572
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi